Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 1. Xác định từ tượng hình và tượng thanh trong đoạn văn sau và nêu tác dụng: a. Mặt lão...
Câu hỏi :

1. Xác định từ tượng hình và tượng thanh trong đoạn văn sau và nêu tác dụng: a. Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...( Lão Hạc, Nam Cao) b. Tôi ở nhà binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. c. Đám mây lốm đốm, xám như đuôi con sóc nối nhau bay quấn sát ngọn cây, lê thê đi mãi, bây giờ cứ loáng thoáng nhạt dần, thỉnh thoảng đứt quãng, đã lồ lộ đằng xa một bức vách trắng toát. (Tô Hoài)

Lời giải 1 :

a.

`-` Từ tượng hình: móm mém.

`-` Từ tượng thanh: hu hu

`->` Tác dụng: làm khả năng miêu tả trở nên chân thực và sinh động hơn. Qua đó ta giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn nỗi đau của lão Hạc.

b. 

`-` Từ tượng hình: xồng xộc, vật vã, rũ rượi, xộc xệch, sòng sọc.

`-` Từ tượng thanh: nhốn nháo, xôn xao, tru tréo.

`->` Tác dụng: diễn tả cái chết đau đớn, tội nghiệp của lão Hạc. Qua đó thể hiện tấm lòng nhân hậu của người nông dân xưa và sự thương xót của Nam Cao dành cho họ.

c. 

`-` Từ tượng hình: lốm đốm, lê thê, loáng thoáng, lộ lồ.

`-` Khong có từ tượng thanh.

`->` Tác dụng: miêu tả hình ảnh đám mây một cách sống động. tăng sức gợi hình.

Lời giải 2 :

1. Xác định từ tượng hình và tượng thanh trong đoạn văn sau và nêu tác dụng:

a. Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...( Lão Hạc, Nam Cao)

=> -Từ tượng hình : móm mém

-Từ tượng thanh :huhu

=> Tác dụng:

-Làm cho câu văn trở nên sinh động , tăng sức gợi hình, gợi cảm. 

-Diễn tả trạng thái đau buồn , tủi hổ của lão Hạc

b. Tôi ở nhà binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nẩy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội.

=> -Từ tượng hình :  rũ rượi, xộc xệch, sòng sọc, xồng xộc, vật vả. 

 -Từ tượng thanh: nhốn nháo, xôn xao, tru tréo. 

=> Tác dụng :

-Làm cho câu văn trở nên sinh động , tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 

- Mô phỏng lại cái chết thương tâm của Lão Hạc. 

c. Đám mây lốm đốm, xám như đuôi con sóc nối nhau bay quấn sát ngọn cây, lê thê đi mãi, bây giờ cứ loáng thoáng nhạt dần, thỉnh thoảng đứt quãng, đã lồ lộ đằng xa một bức vách trắng toát. (Tô Hoài)

=>- Từ tượng hình:loáng thoáng , lốm đốm, lê thê, lồ lộ

=> Tác dụng :

-Làm cho cau văn trở nên sinh động , tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 

- Làm cho hình ảnh của những đám mây thêm cụ thể hóa , sinh động

•Lí thuyết :

*Từ tượng hình :là các từ gợi tả , nêu lên hình dáng, trạng thái của một sự vật nào đó. 

*Từ tượng thanh :là các từ gợi tả , nêu lên âm thanh được phát ra từ một sự vật nào đó , hoặc con vật , hoặc con người. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn học giúp bạn hiểu và phân tích các câu chuyện, bài thơ, và văn bản. Nó không chỉ giúp bạn viết tốt hơn mà còn giúp bạn hiểu sâu sắc hơn về ngôn ngữ và văn hóa. Hãy để ngôn từ bay cao và sáng tạo trong thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Kiến thức ngày càng nhiều và áp lực cũng tăng. Hãy cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để luôn giữ tinh thần tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Hoc Sinh 247